Xử lý trường hợp viết sai thông tin trên thông báo phát hành hóa đơn

Nhiều doanh nghiệp vẫn đang thờ ơ với việc sử dụng hóa đơn điện tử, không biết hóa đơn điện tử bắt buộc khi nào? Đây chính là một trong những điểm yếu khiến doanh nghiệp khó có thể thích ứng với thực tế phát triển của xã hội hiện nay. Để có thể sử dụng được hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện việc lập thông báo phát hành hóa đơn. Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố mà các doanh nghiệp vẫn có thể gặp sai sót khi viết thông tin trên thông báo phát hành hóa đơn. Vậy, trong từng trường hợp này doanh nghiệp sẽ phải xử lý như thế nào?

Thông báo phát hành hóa đơn bị viết sai và được cơ quan thuế phát hiện

Trong trường hợp thông báo phát hành hóa đơn của doanh nghiệp viết bị sai và được cơ quan thuế phát hiện thì chậm nhất là 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được thông báo, nếu có sai sót thì cơ quan thuế sẽ có thông báo đến doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể tiến hành điều chỉnh.

Công việc của các doanh nghiệp là tiến hành thực hiện điều chỉnh lại theo thông báo khi chưa phát hành hóa đơn và chuẩn bị hồ sơ điều chỉnh, nộp lại cho cơ quan thuế.

thông báo phát hành hóa đơn

Thông báo phát hành hóa đơn bị viết sai và được doanh nghiệp phát hiện trước khi đăng tải thông tin

Trường hợp này sẽ dễ thực hiện xử lý hơn. Trong trường hợp này thì các doanh nghiệp sẽ thực hiện lập công văn đề nghị hủy thông báo phát hành hóa đơn, trong đó, cần phải giải trình rõ nguyên nhân và thực hiện việc lập lại thông báo mới, hóa đơn mẫu cùng với các giấy tờ có liên quan cho đúng rồi gửi tới cơ quan thuế để thông báo phát hành hóa đơn mới. Trong trường hợp này thì doanh nghiệp sẽ không bị xử phạt.

Thông báo phát hành hóa đơn bị viết sai được phát hiện sau khi đăng tải công khai

Đối với trường hợp thông báo phát hành hóa đơn viết bị sai nhưng sau khi đăng tải công khai rồi mới phát hiện ra có sai sót. Trong trường hợp này thì các doanh nghiệp cần phải liên hệ ngay với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn cách thức xử lý sao cho phù hợp nhất. Theo nguyên tắc, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện tương tự như trường hợp thứ 2 kèm theo đó là việc nộp phạt.

Vậy đối với các doanh nghiệp không thực hiện việc thông báo phát hành hóa đơn hoặc sử dụng hóa đơn trước thời hạn thông báo phát hành thì có bị xử phạt hay không? 

Hướng dẫn sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai mới nhất 

“Bỏ túi” những lưu ý giúp DN sử dụng hóa đơn điện tử hiệu quả

Theo khoản 1 điều 9, Thông Tư số 39/2014/TT-BTC và khoản 3 điều 1, Thông tư số 37/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 9 Thông tư số 39/2014/TT-BTC. Có quy định, trước khi sử dụng hóa đơn thì doanh nghiệp phải nộp thông báo phát hành hóa đơn và thông báo phát hành phải nộp chậm nhất trước 02 ngày  khi doanh nghiệp bắt đầu sử dụng hóa đơn.

Tất cả các hành vi chậm nộp thông báo phát hành hóa đơn, không nộp thông báo phát hành hóa đơn, sử dụng hóa đơn trước thời hạn thông báo phát hành hóa đơn… đều sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Do vậy, tất cả các doanh nghiệp khi muốn sử dụng hóa đơn đều phải thực hiện thao tác nộp thông báo phát hành hóa đơn. Đối với hóa đơn điện tử, theo quy định mới nhất tại Thông tư 68/2019 thì thời gian phản hồi của cơ quan thuế về việc có chấp nhận hay không chấp nhận việc cho doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử đã được lùi xuống chỉ còn 01 ngày, tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều cho các doanh nghiệp triển khai sử dụng hóa đơn điện tử.

 

Xử lý trường hợp viết sai thông tin trên thông báo phát hành hóa đơn
Đánh giá của bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *